Chó Không Nên Ăn Gì? Chó Không Được Ăn Gì?

Ngày nay, bên cạnh xu hướng nuôi chó giữ nhà truyền thống thì nhiều người cũng đã bắt đầu nuôi chó như một thú cưng, một người bạn đồng hành trong cuộc sống. Và khi nuôi chó người ta cần phải tìm hiểu chó không nên ăn gì? Chó không được ăn gì để biết cách chăm sóc chó tốt nhất.

Có thể nói rằng chó là thú cưng hàng đầu hiện nay, được nuôi phổ biến hơn cả trong số các loại thú cưng. Mong muốn chó được khỏe mạnh, đáng yêu chính là mục tiêu mà nhiều người theo đuổi. Từ đó đòi hỏi một quá trình nuôi và chăm sóc chó thật cẩn thận, cùng với chế độ dinh dưỡng với những loại thức ăn phù hợp. Vậy thì chó không nên ăn gì? Đâu là thức ăn chó cần phải tránh xa? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.

Chó không nên ăn gì và chó không được ăn gì?

Nếu bạn có suy nghĩ chó là loài động vật ăn tạp và có thể ăn được nhiều loại thức ăn thì đã đến lúc bạn cần phải thay đổi tư tưởng này. Thật ra thì không phải con người ăn thức ăn gì thì chó cũng sẽ ăn được. Có nhiều loại thức ăn chó chỉ có thể ăn được một chút ít và có nhiều loại chó không nên ăn và thậm chí là không được ăn. Cùng tìm hiểu thêm nhé.

Chó không nên ăn thực phẩm chứa Xylitol

Bạn đã từng nghe nói đến Xylitol chưa? Đây là chất làm ngọt tự nhiên thường có nhiều trong trái cây và các loại rau củ. Với thực phẩm thì Xylitol có chứa trong các sản phẩm như kẹo, kẹo cao su, kẹo bạc hà…cũng như những các loại thực phẩm dành cho người bị tiểu đường và các sản phẩm chăm sóc răng miệng thường gặp.

Về tính chất thì Xylitol sẽ có vị ngọt giống như đường nhưng lượng calo thì ít hơn khoảng 40%. Vì vậy mà khi Xylitol đi vào cơ thể chó sẽ làm giải phóng Insulin dẫn đến lượng đường trong máu giảm mạnh, nhìn chung đây là một phản ứng không tốt. Chó không nên ăn thực phẩm có chứa nhiều Xylitol vì có thể làm suy gan, co giật và những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Chó không nên ăn Khoai tây

Khoai tây là một loại củ quen thuộc trong đời sống và tưởng chừng như sẽ không gây ảnh hưởng gì đến chó, thực tế thì khoai tây vẫn có chút rủi ro với cún cưng của bạn. Nếu bạn cho chó ăn không tây thì chỉ nên cho chúng ăn rất ít, khoai tây phải được chế biến chín và không được ăn khoai tây sống.

Chó không nên ăn khoai tây nhiều vì sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của chó với những căn bệnh phổ biến như béo phì, tiểu đường…Nạp vào cơ thể một lượng khoai tây nhiều sẽ dẫn đến tình trạng đầy bụng, khó tiêu ở chó.

Nguy hiểm hơn là khoai tây chưa được chế biến chín sẽ có chứa chất Solanin, một chất độc có trong thân, lá và vỏ khoai tây. Solanin gây ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thần kinh của cún và có thể gây ngộ độc khi chó tiếp nhận lượng Solanin cao vào cơ thể. Vì vậy lời khuyên đưa ra là chó không nên ăn khoai tây, nếu có ăn thì chỉ là một chút ít mà thôi.

Chó không được ăn Tỏi, Hẹ và Hành tây

Trước tiên chúng ta nói đến hành tây, sẽ có nhiều hình thức khác nhau đối với loại thực phẩm này. Ví dụ như hành tây sống hay đã được chế biến, có thể hành tây là loại thực phẩm nhiều người thích ăn nhưng không được xem đây là thực phẩm tốt cho loài chó.

Cùng với đó là các loại hành và tỏi cũng xuất hiện trong nhóm thực phẩm chó không nên ăn. Trong hành, tỏi có chứa Disulfide. Nếu mỗi ngày đều nạp vào cơ thể chó hoạt chất này sẽ làm phá hủy tế bào hồng cẩu của chó, từ đó dẫn đến tình trạng thiếu máu ở chó sẽ rất nguy hiểm.

Trước mắt, chó thiếu máu sẽ không gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, hệ quả nguy hiểm là làm ảnh hưởng đến các tế bào hồng cầu trong máu khi đem Oxy đến tế bào não và cơ thể. Chính vì lí do này mà các loại hành, hành tây, tỏi…là thực phẩm chó không nên ăn. Ngay cả trong thức ăn hạt hay pate cũng không hề có hành, tỏi trong thành phần nguyên liệu chế biến.

Khi nói đến vấn đề thiếu máu ở chó thì sẽ có những triệu chứng như tim dập nhanh, suy nhược, biếng ăn…tình trạng này diễn ra thường xuyên và liên tục. Khi đó cơ thể của chó sẽ tái tạo lại các tế bào hồng cầu mới và những tế bào khác vẫn sẽ bị tổn thương.

Ngoài ra trong hành tây còn có chưa Thiosulphate được xem là một chất gây hại cho động vật nói chung. Theo các chuyên gia thú y thì khi chó ăn phải một số lượng hành tây nhất định sẽ làm gan bị tổn thương, từ đó gây ra những triệu chứng tiêu chảy, nôn ói…và những bệnh thường gặp khác. Vì vậy chó không nên ăn hành tây và các loại hành khác.

Socola và cà phê

Sô cô la, café rất nguy hiểm với sức khỏe của chó, đây là thực phẩm chó không nên ăn. Theo hiệp hổi phòng chống hành vi tàn ác đối với động vật của Mỹ, ASPCA đã chứng minh rằng trong sô cô la, café có chứa Methylxanthines. Đây là một chất rất nguy hiểm đối với sức khỏe của chó nói chung.

Ngay sau khi ăn các loại thực phẩm này thì hàm lượng Methylxanthines đủ cao sẽ làm cho chó bị nôn mửa, tiêu chảy và những triệu chứng khác như: thở nhanh, tăng động, nhịp tim bất thường, co giật…và nặng hơn là dẫn đến nguy cơ tử vong.

Với Sô cô la thì hàm lượng Methylxanthines sẽ rất cao nếu phầm trăm cacao lớn. So cô la trắng có chứa ít Methylxanthines hơn so với những loại Sô cô la nướng. Bạn phải hết sức lưu ý, tốt nhất với các loại So cô la thì chó không nên ăn.

chó không nên ăn gì

Chó không nên ăn Thịt và Trứng sống hay xương

Mặc dù chó là loài động vật ăn tạp kèm theo những bản năng hoang dã nhưng chó cũng không nên ăn thịt sống, trứng sống…Bởi vì khi chưa qua chế biến thì trứng hay thịt đều có chứa những loại vi khuẩn gây hại như Salmonella và E. coli…đây là vi khuẩn không chỉ có hại cho động vật mà còn gây nguy hiểm cho cả con người.

Theo ASPCA, trong trứng sống tồn tại một loại Enzym có tên gọi là avidin sẽ làm giảm khả năng hấp thụ vitamin B. Từ đó gây ra những tác hại về da, lông…làm cho lông không còn được đẹp như trước nữa.

Chó không nên ăn xương có tính nguy hiểm cao như xương gà, bởi vì khả năng làm chó bị nghẹn, bị hóc xương khi xương bị cắn thành nhiều mảnh nhỏ. Nếu xương bị mắc kẹt trong cổ họng hay vào trong dạ dày thì cũng hết sức nguy hiểm. Hiện nay trên thị trường có bán nhiều loại xương gặm từ nguyên liệu tự nhiên dành cho chó, nhằm thay thế xương động vật tiềm ẩn rủi ro chó gặp nguy hiểm.

Các loại hải sản tươi sống

Nếu như cá được nấu chín thì cũng sẽ khá tốt cho cho nhưng cá sống lại là thực phẩm nguy hiểm dành cho chó. Bởi vì có thể gây ngộ độc cao với những triệu chứng nguy hiểm như nôn ói, tiêu chảy, sốt…

Nhiều chủ nuôi cũng rất e ngại kho cho chó ăn cá vì mùi tanh khó chịu và những ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Chó không nên ăn cá sống vì cá chưa được chế biến chín sẽ tiềm ẩn rũi ro chó mắc bệnh giun sán hay các loại kí sinh trùng. Ưu điểm của cá là có chứa nhiều loại vitamin quan trọng mà trong thịt không có, cùng với đó là lượng chất đạm cần thiết cho cơ thể. Khi cho chó ăn cá thì bạn cần đảm bảo những yếu tố sau đây.

Nên bỏ cơ quan nội tạng có trong cá và loại bỏ xương thật kĩ để không gây nguy hiểm cho chó. Xương cá nếu vô tình đi vào ruột thì sẽ gây ra những hệ quả khó lường.

Cá nên được nấu chín để loại bỏ hoàn toàn những loại vi khuẩn có hại. Với cá khô, cá muối thì độ mặn sẽ không tốt cho chó con dưới 3 tháng tuổi vì có thể gây tổn thương, suy thận.

Chó không nên ăn cá sống nói riêng và hải sải tươi sống nói chung. Ngoài ra với hải sản đã được chế biến chín cũng không phải chú chó nào cũng ăn được, một số ít chó bị dị ứng với hải sản thì không được ăn.

Không nên cho chó ăn gì: Xương chín quá nhừ

Nếu xương được nấu chín quá nhừ thì rất dễ bị vỡ vụn và gây nguy hiểm vì từng mảnh xương có thể sẽ đi vào cơ thể của chó. Rất nhiều trường hợp chó ăn xương vụn và phải phẫu thuật để lấy từng mảnh xương đó ra. Vì vậy cần phải chú ý chó không nên ăn xương đã nấu chín nhừ hoặc xương có kích thước nhỏ vụn.

Có thể thấy rằng ăn xương là bản năng từ xa xưa của loài chó, trong cấu tạo răng của chó cũng giúp tăng khả năng cắn xé con mồi từ thịt cho đến xương.

Mặc dù ngày nay chó được nuôi trong gia đình sẽ được ăn uống đầy đủ nhưng bản năng của chó là gặm xương cũng sẽ khó thay đổi được. Xương rất hấp dẫn với rất nhiều chú chó vì chúng thấy xương ngon và giúp kích thích tinh thần cho chúng.

Chó không được ăn các loại nho

Dù là nho khô hay nho chín thì khi chó ăn nhiều nho thì đều gây tổn thương cho thận. Những triệu chứng có thể xảy ra sau khi ăn nho như là nôn ói, còn vấn đề với thận thì cần một thời gian sẽ có biểu hiện. Đôi khi cũng có vài chú chó hoàn toàn bình thường sau khi ăn nho, những cũng không ít giống chó bị chế sau khi ăn một số lượng nhiều nho khô.

Vì vậy tốt hơn cả là chó không nên ăn nho để tránh gặp phải những vấn đề về sức khỏe không mong muốn ở chó.

Chó không nên ăn đồ ăn vặt có muối và vị mặn

Những loại thức ăn có vị mặn, chứa nhiều muối sẽ làm chó bị khát nước thường xuyên. Nếu như cơ thể chó nạp vào lượng muối nhiều thông qua thực phẩm có vị mặn cao thì lượng muối tích tụ lâu dài sẽ làm chó bị ngộ độc ion natri.

Cũng giống như những triệu chứng nguy hiểm thường gặp ở chó, khi cún yêu tiêu thị nhiều muối sẽ gặp tình trạng chó bị nôn mửa, chó bị tiêu chảy, co giật…Bên cạnh việc kiểm soát không cho chó ăn muối thì bạn cũng phải chủ động với khẩu phần ăn của chó. Chó không nên ăn thức ăn chứa nhiều muối trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Chó không được ăn các loại hạt

Hạt ở đây không phải là thức ăn hạt mà là các loại hạt như: hạnh nhân, macca, óc chó…bởi vì có chứa lượng dầu, chất béo cao dễ gây nôn mửa, tiêu chảy và viêm tụy ở chó. Đặc biệt, chó không nên ăn hạt macca cực kì nguy hiểm với chó nói riêng và vật nuôi nói chung. Khi chó ăn hạt macca có thể sẽ sớm gặp những triệu chứng: yếu 2 chân sau, cơ thể run, nôn mửa…

Những dấu hiệu này có thể xảy đến với cho sau khi chó ăn các loại hạt này khoảng 12 tiếng. Các chuyên gia thú y cho rằng trong hạt macca có chứa một loại nấm mốc sẽ gây hại cho hệ tiêu hóa của chó, đây cũng chính là nguyên nhân gây ra những triệu chứng kể trên. Với chó con thì dù chỉ là một vài hạt macca là đã có thể làm cho chó con gặp phải vấn đề. Vì vậy dù là chó con hay chó trưởng thành thì cũng phải ghi nhớ chó không được ăn các loại hạt.

Có thể bạn cần: Các loại thức ăn cho chó tốt nhất hiện nay

chó không nên ăn gì

Chó không nên ăn gì: Bánh trung thu

Trong bánh trung thu có những thành phần như bột mì, đường, dầu…và lượng Calo trong bánh trung thu là rất cao. Không chỉ riêng calo mà những thứ khác cũng có hàm lượng cao như: đường, chất béo, dầu. Chó không nên ăn bánh trung thu vì sẽ rất khó tiêu hóa, đồng thời còn làm cản trở khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng từ những loại thức ăn khác.

Hơn thế nữa, khi chó ăn bánh trung thu sẽ không có lợi cho sức khỏe của chúng. Bên trong bánh trung thu với một số nhân thì sẽ có cả các loại hạt có thể gây ảnh hưởng đến chó, làm xuất hiện những triệu chứng lâm sàn như nôn mửa, biếng ăn, ngộ độc…Bánh trung thu với lượng calo cao sẽ làm chúng tăng cân nhanh, ngoài ra những mảng bám thức ăn do bánh trung thu để lại cũng tiềm ẳn nguy cơ những loại bệnh về răng miệng ở chó.

Rượu và thuốc

Chó không nên ăn uống hay dính dáng gì tới bất kì loại rượu nào, không được cho chó uống, liếm thử. Những sự ảnh hưởng của rượu đối với cho là rất cao, làm vượt sức chịu đựng của chó. Hơn nữa, trong cơ thể chó không hề tồn tại các loại enzyme để phân giải cồn. Do đó chỉ với một lượng cồn nhỏ cũng đủ gây ra những triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy và suy nhược cả hệ thần kinh ở chó. Ngoài ra còn có những vấn đề liên quan đến sự vận động tứ chi, khó thở, hôn mê…

Thuốc không phải là thức ăn nhưng nếu để chúng nuốt phải thì sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vì vậy bạn cần phải bảo quản thuốc ở nơi an toàn, không để chó có cơ hội tiếp xúc với thuốc vì bản tính tò mò, háu ăn của chó có thể sẽ làm chúng nuốt phải khi chúng tiếp xúc

Chó không nên ăn lõi (cùi) bắp ngô

Nhiều người nuôi chó giữ nhà thường có thói quen vứt xương hay lõi ngô ra sàn để chó gặm cắn. Nhưng lõi ngô hay những thứ tương tự khi chó gặm sẽ rất dễ gặp tình trạng nuốt phải, từ đó làm tắc nghẽn đường ruột và những biến chứng nguy hiểm khác có thể xảy ra. Chó không nên ăn lõi ngô hay những thứ khác có hình dạng gần giống vậy để tránh những tình trạng xấu nhất với chó.

Bạn cần phải lưu ý trong việc cân nhắc và lựa chọn loại xương gặp phù hợp, không phải cái gì cũng có thể quăng ra sàn cho chó gặm.

Sữa dành cho người và các sản phẩm từ sữa

Không ít người nuôi chó cảm thấy thắc mắc liệu có thể chó cún yêu uống sữa của người hay không. Bởi vì thực tế cho thấy nhiều trường hợp chó uống sữa người thì vẫn bình thường không có chuyện gì xảy ra cả.

Tuy nhiên ở góc độ khoa học thì chó không nên ăn những sản phẩm từ sữa hay uống sữa dành cho người. Bởi vì dữa dành cho người như sữa tươi, sữa đặc, sữa bột…có chứa hàm lượng lacoste cao sẽ không làm chó hấp thu được. Đây là nguyên nhân làm chó gặp phải những vấn đề về hệ tiêu hóa như đầy bụng, nôn ói và tiêu chảy. Ngoài ra sữa dành cho người cũng có thể gây dị ứng ở chó như ngứa ngày toàn thân.

Chó không được ăn kẹo cao su và kẹo

Chó không nên ăn cũng như chó không được ăn kẹo cao su và các loại kẹo chó chứa Xylitol vì sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm cho chó. Cho dù là kẹo cao su hay kẹo không chứa Xylitol thì cũng sẽ gây ra những nguy hiểm khác.

Khi chó nhai kẹo cao su thì có thể chúng sẽ nuốt và làm mắc cổ, nghẹt thở hay tắc nghẽn đường tiêu hóa. Với những loại kẹo cứng thì chó cắn vào sẽ gây tổn thương răng, thậm chí là gãy răng.

Chó không nên ăn bột thô

Nếu trong nhà bạn có làm bánh mì hay sử dụng bột thô cho mục đích sử dụng khác thì hãy đảm bảo cất nơi an toàn, không để chó đến gần. Có thể khi mới ăn bột thô vào thì sẽ chưa có dấu hiệu gì nghiêm trọng nhưng sau một thời gian thì bột sẽ làm dạ dày khó chịu, đầy hơi. Chó không nên ăn bột thô vì ở những tình huống xấu nhất thì chó ăn bột thô sẽ làm dạ dày bị xoắn hay ruột bị vỡ, rất nguy hiểm cho chó.

Với những loại bột đã nấu chín thì chó có thể ăn bình thường mà không lo ảnh hưởng gì đến dạ dày và sức khỏe của chó.

Xem thêm: Chó thích ăn gì?

chó không được ăn gì

Thực phẩm chứa nhiều chất béo

Chó là động vật có khả năng sử dụng chất béo làm năng lượng rất tốt, vì vậy trong nhiều loại thức ăn cho chó thường có hàm lượng chất béo cao. Chó có thể vận chuyển cholesterol tốt nên sẽ không gặp phải chứng xơ vữa động mạch.

Nhưng vấn đề xảy ra khi chó có sự thay đổi nhanh chóng về số lượng hoặc các loại chất béo có trong thức ăn của chúng. Những loại thực phẩm có nhiều chất béo như: thịt xông khói, xúc xích, đồ ăn nhanh có thể làm đau dạy dày, nôn mửa, tiêu chảy.

Chó không nên ăn nhiều thực phẩm có chứa nhiều chất béo không lành mạnh vì có thể gây bệnh viêm tụy ở chó. Khi bạn ăn các loại thức ăn này sẽ chó cũng sẽ đòi ăn theo, bạn có thể cho ăn nhưng chỉ một chút ít chứ không nên cho ăn quá nhiều.

Chó không nên ăn trái cây có múi

Chó không nên ăn trái cây dạng múi có chứa axit citric, nếu hàm lượng axit citric ít thì không sao nhưng với hàm lượng cao thì có thể dẫn đến suy nhược hệ thống thần kinh trung ương.

Trong nhiều loại thức ăn cho vật nuôi có chứa một lượng nhỏ axit citric, được sử dụng làm chất bảo quản. Với lượng axit citric thấp và là một chất bảo quản tự nhiên có lợi mà không lo tác dụng phụ.

Xem thêm: Chó ăn cơm có tốt không?

Quả có vị chua gây nguy hiểm cho chó

Trái cây nói chung cũng tốt cho chó nếu như biết cho ăn đúng cách. Với các loại trái cây họ cam, chanh có vị chua thì có thể gây hại cho chó. Lí do tại sao chó không nên ăn cam, chanh?

Với chanh: Đây là loại quả không tốt dành cho chó và cả những vật nuôi khác. Trong lá và quả chanh có chứa thành phần độc là hợp chất Psoralen và tinh dầu thơm. Nếu chó ăn một chút cũng sẽ dẫn đến tiêu chảy, buồn nôn…

Với cam: Cúng giống như chanh hay bưởi, hàm lượng axit citric cao sẽ gây nguy hiểm cho chó. Loại axit này có thể tìm thấy trên cây, quả, hạt, lá, thân…Hàm lượng cao axit citric sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương.

Chó cần hạn chế ăn Bơ

Có nhiều ý kiến cho rằng chó không nên ăn bơ vì sẽ nguy hiểm, đây là quan điểm thiếu chính xác. Mặc dù trong quả bơ có chứa một chất độc gọi là Persin, tuy nhiên chỉ khi ăn một lượng bơ quá nhiều với hàm lượng Persin cao thì mới có nguy cơ gây tiêu chảy, nôn mửa ở chó. Nồng độ Persin được tìm thấy cao nhất là ở trong cây, vỏ quả bơ.

Cho nên chó không nên ăn quá nhiều bơ, chỉ ăn một lượng vừa phải. Nếu ăn quá nhiều bơ sẽ gây ngộ độc Persin ở chó.

Xem thêm: Chó con ăn gì?

Cây chuông xanh, hoa thủy tiên là thực vật nguy hiểm cho chó

Khi chó ngửi đầu hoa hay cắn, nhai hoa thì có thể gặp hiện tượng nôn mửa, tiêu chảy. Ở những trường hợp nghiêm trọng hơn thì gây mất nước, run và thậm chí là co giật. Đây là những dấu hiệu có thể xuất hiện khoảng từ sau 15 phút và kéo dài đến 24 tiếng.

Với cây chuông xanh thì tất cả những bộ phận của cây này đều gây độc với chó, nếu như chó ăn phải cây này thì có thể dẫn đến những biểu hiện nguy hiểm về dạ dày, ruột, tim, gây đau bụng và tiêu chảy.

Lời kết

Thức ăn của người thường luôn thơm ngon và bổ dưỡng nhưng không phải loại thực phẩm nào dành cho người thì cũng có thể cho chó ăn, thực tế thì chó không nên ăn nhiều loại thức ăn mà con người vẫn ăn hàng ngày.

Nếu như bạn đang và sắp nuôi chó thì việc tìm hiểu chó không nên ăn gì, chó không được ăn gì sẽ rất cần thiết. Tránh xa những loại thực phẩm nguy hiểm cho chó và xây dựng khẩu phần ăn phù hợp sẽ giúp chó luôn khỏe mạnh và phát triển.

error: CẢNH BÁO: Nội dung có bản quyền